Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Chi tiết tin

Điện lực Núi Thành đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng.

Ngày đăng: 9:00 | 12/01 Lượt xem: 162

Sự phát triển không ngừng của huyện Núi Thành với những thay đổi nhanh chóng, mạnh mẽ, thu hút hàng loạt dự án lớn, các khu công nghiệp, khu kinh tế là nơi hấp dẫn cho các nhà đầu tư với nhiều ngành sản xuất chủ lực như ô-tô, sắt thép, cơ khí chế tạo, sản xuất, may mặc…


     Theo đó, để đáp ứng nhu cầu, diện mạo nguồn và lưới điện do Điện lực Núi Thành quản lý cũng được nâng cấp, cải tạo và đầu tư tăng lên đáng kể, đòi hỏi quá trình thúc đẩy cuộc cách mạng số hóa nhằm góp phần quan trọng vào lộ trình hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện Núi Thành.                  
 Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, việc số hóa hoàn thiện cơ sở dữ liệu đồng bộ thiết bị trên hệ thống lưới điện và hồ sơ khách hàng trên địa bàn do Điện lực quản lý là rất quan trọng. Việc xác định các trọng tâm chuyển đổi số như: công tác quản trị điều hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, quản lý kỹ thuật và các nghiệp vụ hiện trường, để từ đó tạo chuyển biến nhanh chóng và mạnh mẽ trong quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm nhân công, chi phí và hướng tới mục tiêu phục vụ ngày càng tốt hơn sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân, đồng thời đạt được mục tiêu chủ đề của năm 2021 đề ra: “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam” và “EVNCPC - Phục hồi và phát triển”. Đây không phải là công việc dễ dàng, bởi năng lực, nhận thức, độ tuổi, trình độ công nghệ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, Điện lực Núi Thành định hướng việc đào tạo theo lộ trình cụ thể, gắn liền với quá trình ứng dụng công nghệ số sẽ giúp cho người lao động từng bước đáp ứng các đòi hỏi mới trong công việc, góp sức cùng QNaPC, EVNCPC trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ sang doanh nghiệp số. Điện lực Núi Thành đã có quyết định thành lập tổ chuyển đổi số trong đơn vị. Để làm được điều đó, Đơn vị đã tổ chức các hội thảo, đào tạo về chuyển đổi số và giới thiệu về công nghệ, có lộ trình tập huấn, nâng cao nhận thức, năng lực và khả năng thích ứng cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn đơn vị. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt và sản xuất, Điện lực Núi Thành đã được PC Quảng Nam giao quản lý vận hành hệ thống lưới điện phân phối với khối lượng là: 02 TBA trung gian, hơn 0,2 km đường dây 35kV, 338,9 km đường dây 22kV, 405,1 km đường dây 0,4kV, 479 TBA phụ tải và 77.090 công tơ. Trong công tác quản lý kỹ thuật, các thông số thuộc hệ thống lưới điện phân phối Điện lực Núi Thành cũng cơ bản hoàn thành số hóa thông tin khách hàng trên nền tảng google maps. Theo đó, thông tin lưới điện, tọa độ cột, tọa độ công tơ khách hàng… được số hóa trên ứng dụng, hiển thị chi tiết trên các thiết bị di động, giúp nhân viên Điện lực Núi Thành nhanh chóng tới hiện trường thực hiện các thao tác nghiệp vụ khi có yêu cầu dịch vụ hay sự cố phát sinh, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện giúp Đơn vị chẩn đoán “sức khỏe” thiết bị để sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời. Với giải pháp bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị (Condition-Based Maintenance - CBM), cùng với dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực, chất lượng điện, độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng từ đó được nâng cao.

Trên cơ sở dữ liệu chuyển đổi số này, Điện lực có thể triển khai giải pháp CBM – sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. Bảo trì theo CBM có nhiều ưu điểm như: bảo dưỡng kịp thời, giảm tình trạng sự cố gây hư hỏng thiết bị, giảm chi phí thử nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng định kỳ, hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị từ đó nâng cao Độ tin cậy cung cấp điện; tăng hiệu quả cho việc thực hiện sản xuất kinh doanh được giao; giúp rà soát toàn bộ hệ thống và tất cả các tài sản, thiết bị; thay việc bảo trì định kỳ cứng nhắc bằng việc bảo trì linh hoạt, chủ động hơn…tính đến tháng 12/2021 Đơn vị đã thực hiện đạt 90% số lượng TBA trên lưới điện.

Phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) đã được triển khai đưa vào sử dụng với các chức năng chính như: Quản lý lý lịch thiết bị, Quản lý thông số vận hành, Quản lý sửa chữa, Sổ nhật ký điện tử, Quản lý độ tin cậy cung cấp điện OMS. Phần mềm PMIS hỗ trợ quản lý dữ liệu về lý lịch, tình trạng thiết bị, quá trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm định kỳ; giúp cho đơn vị quản lý có cái nhìn chính xác, tổng quan nhất về hệ thống lưới, nhà máy điện. Các thông tin khai thác trên phần mềm bao gồm: Công suất toàn hệ thống; sản lượng điện sản xuất; thông số, số lượng các máy biến áp, trạm biến áp, tụ bù, km đường dây.

Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng, tiêu biểu trong đó là việc chuyển đổi thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, cụ thể là chuyển hình thức ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) bằng văn bản giấy sang hình thức ký kết chứng thư số (OTP) và quản lý bằng hình thức điện tử; tăng cường giao dịch với khách hàng qua các kênh trực tuyến: Trung tâm hành chính công, Cổng Dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng, Email, App/Zalo và thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Hiện nay, với ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường, Điện lực có thể hoàn thành việc cấp hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong một ngày, toàn bộ quá trình đăng ký cấp điện của khách hàng, từ việc khảo sát hiện trường cấp điện đến thỏa thuận vị trí lắp đặt công tơ, xây dựng và thống nhất phương án lắp đặt…. đều được thực hiện trực tuyến; HĐMBĐ cũng được ký bằng phương thức điện tử.

Trong năm 2021, đã có rất nhiều khách hàng được cấp điện qua ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Ứng dụng này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, thủ tục, chi phí cho cả ngành điện và khách hàng. Việc hoàn thành lắp đặt đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử trên lưới điện, có tích hợp công nghệ đo xa tự động RF-Mesh. Với công nghệ này và các ứng dụng phía đầu cuối đã được xây dựng, cả nhân viên điện lực và khách hàng đều có thể dễ dàng đọc chỉ số điện tiêu thụ tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Cùng với đó, với việc ứng dụng hóa đơn điện tử và các hình thức thanh toán trực tuyến, việc thanh toán, phát hành hóa đơn cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện. Khách hàng được cảnh báo kịp thời khi có tình trạng tăng bất thường về sản lượng tiêu thụ, qua đó điều chỉnh việc sử dụng điện hoặc kiểm tra hệ thống điện để phát hiện và xử lý sớm các điểm rò rỉ/chạm chập khiến điện năng thất thoát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Qua ứng dụng cảnh báo này, Điện lực Núi Thành đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý được nhiều trường hợp rò rỉ, chạm chập đường dây sau công tơ, khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng và tránh được nguy cơ tai nạn điện.

 Các ứng dụng phục vụ khách hàng cùng với sự ra đời của Trung tâm CSKH như: CRM, website/app CSKH, dịch vụ gửi thông báo qua email, sms, Zalo...cơ bản đã phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Thông qua các kênh kết nối số, khách hàng có thể tiếp cận đến các thông tin như: Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; Thủ tục cấp điện; Tình hình cung cấp điện và tiến độ giải quyết yêu cầu dịch vụ; Tình hình sử dụng điện; Tra cứu chỉ số, hóa đơn điện tử; tra cứu lịch cắt điện...

Nhờ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, Điện lực Núi Thành đã thực hiện cập nhập chỉ số và phúc tra khách hàng có biến động và chuyển số liệu in hóa đơn kịp thời, cập nhập hoàn thành thu thập hiện trường đạt 100%. Tổ chức tốt công tác thu tiền điện qua ngân hàng năm 2021 (TH/KH) được 73.88%/68% khách hàng, đạt 108.65% so với kế hoạch giao, Tổ chức tốt vận động khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt năm 2021 (TH/KH) được 71.85/42% khách hàng, đạt 171.07% so với kế hoạch giao và tỷ lệ doanh thu không dùng tiền mặt năm 2021 (TH/KH) được 94.06/87% khách hàng, đạt 108.11% so với kế hoạch giao, công tác kiểm tra mua bán điện đạt và vượt kế hoạch Công ty giao năm 2021, đã hoàn thành tốt các công tác kiểm tra hợp đồng MBĐ, kiểm tra đo đếm theo kế hoạch giao hàng tháng, thực hiện cấp điện điện tử và khách hàng đăng ký trên dịch vụ công Quốc gia đạt kế hoạch Công ty giao, công tác KTGSMBĐ trong 9 tháng đầu năm 2021 vượt kế hoach Công ty: Công tác kiểm tra đo đếm TH/KH 2.400/2.300 KH; Số vụ vi phạm TH/KH 100/54 vụ. Sản lượng điện bồi thường 500KW. Góp phần mang lại hiệu quả giảm tổn thất trong toàn đơn vị.

Hiệu quả mang lại rất nhiều từ việc chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực. Nhất là, riêng đối với lĩnh vực quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng, việc chuyển đổi số đã đem lại hiệu quả lớn cho Đơn vị và khách hàng dùng điện. Với những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên Điện lực Núi Thành trong việc đẩy nhanh hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2021, Điện lực phấn đấu hoàn thành tốt trong công tác quản lý vận hành, chăm sóc dịch vụ khách hàng để phục vụ tốt hơn cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Kết quả trên là động lực phấn đấu để Điện lực Núi Thành hoàn thành tốt  kế hoạch PC Quảng Nam giao trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Điện lực, với quyết tâm của toàn tập thể, tin tưởng rằng Điện lực Núi Thành sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu độ tin cậy, nâng cao chất lượng cung ứng điện, qua đó nâng cao uy tín của ngành điện đối với khách hàng./.                                                                                                                                                                                                                                

Tác giả: Ái Ly- Thanh An

[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:











Thông báo

Liên kết website

BẢN QUYỀN ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH
Địa chỉ: Đường Chu Văn An - Thị trấn Núi Thành - Núi Thành - Quảng Nam
Điện thoại: 0235… Fax: 02353.570.560
Email: nuithanh@quangnam.gov.vn
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)